ล่องเรือใน Coomera ไปกับ Cove Cruises และ Yanmar

Last updated: 20 Jun 2023  |  820 Views  | 

ล่องเรือใน Coomera ไปกับ Cove Cruises และ Yanmar

เมื่อ Neil และ Margit ภรรยาของเขาซื้อเรือ MV Kilkie มาในปี 2015 เพื่อนำมาใช้ในกิจการของ Cove Cruises ในแม่น้ำ Coomera ใน Gold Coast ออสเตรเลีย การเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่นั้นย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากเครื่องยนต์ที่ติดมากับเรือนั้นติดตั้งมาตั้งแต่ปี 1965

ในปี 2021 เรือ Kilkie ก็ได้รับการปรับปรุง และติดตั้งเครื่องยนต์ Yanmar 4JH5E กำลัง 54 แรงม้า และ Margit ยังบอกอีกว่า เรือลำนี้ “น่าจะอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา”

“เมื่อเราซื้อเรือลำนี้มา งานซ่อมเดิมไม่ได้รับการเอาใจใส่เท่าที่ควร เรืออยู่ในสภาพที่แย่มาก และต้องการการซ่อมแซมครั้งใหญ่” Margit อธิบาย

“เครื่องยนต์เดิม (Fordson 60 แรงม้า ถูกปรับปรุงเพื่อการใช้งานทางน้ำ) ทั้งใหญ่กว่าและหนักกว่า อีกทั้งยังถูกติดตั้งไปทางหัวเรือค่อนข้างมาก” Margit กล่าว “ดังนั้น ด้วยเหตุนี้ หัวเรือจะถูกดันลงขณะเรือแล่น”

“เครื่องยนต์ Yanmar ตัวใหม่นี้ เล็กกว่าและเบากว่า และถูกติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสมอย่างมาก – หัวเรือจึงถูกดันขึ้นขณะเรือแล่น”

ในฐานะเรือพาณิชย์ที่เก่าแก่ที่สุดลำหนึ่งที่แล่นอยู่ใน Queensland และเชื่อว่าเป็นเรือพาณิชย์ที่เก่าที่สุดที่แล่นอยู่ท่ามกลางความงามและความเย้ายวนใจของ Gold Coast เรือ Kilkie ถูกต่อขึ้นในปี 1955 ที่อู่ต่อเรือ Thompson’s ใน Bulimba เมือง Brisbane.

ด้วยความยาว 30 ฟุต และกว้าง 12 ฟุต ถือได้ว่าเรือ Kilkie เป็นเรือที่เสถียรมาก มีร่มเงา และแล่นได้อย่างราบรื่นในน้ำนิ่ง และส่งมอบความสุขให้กับผู้โดยสาร ทั้งผู้โดยสารทั่วไปและผู้โดยสารที่เช่าเหมาลำ

เรือ Kilkie เริ่มต้นจากการเป็นเรือรับส่งนักเรียนและไปรษณีย์ในแม่น้ำ Maroochy บริเวณ Sunshine Coast ของ Queensland ต่อจากนั้น ก็ใน Noosa Everglades ที่มีชื่อเสียง จนกระทั่งถูกเคลื่อนย้ายมาไว้ที่ Sanctuary Cove ใน Gold Coast ในปี 1988

Kilkie มีหน้าที่พาผู้โดยสารชมทัศนียภาพของแม่น้ำ Coomera เกาะ Sovereign และทางน้ำอื่นๆที่เชื่อมต่อกันของ Gold Coast ด้วยความเร็ว 6 น็อท เพื่อดื่มด่ำทิวทัศน์หลักล้าน และอื่นๆอีกมากมายที่ Gold Coast มีให้

ปัจจุบันนี้ Kilkie ให้บริการผู้โดยสารทั่วไปและผู้โดยสารเช่าเหมาลำได้เงียบกว่าเดิม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเดิมด้วยเครื่องยนต์ Yanmar ซึ่งเป็นการรบกวนสัตว์ป่าและสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นๆน้อยมาก

“เนื่องจากเครื่องยนต์ถูกติดตั้งอยู่ในห้องเครื่องภายในตัวเรือ หาก Neil กำลังเล่นตนตรีให้ผู้โดยสารฟังอยู่ ฉันมักจะลดรอบเครื่องยนต์ลงเหลือ 1,300 รอบ/นาที – บรรยากาศจะเงียบมาก และไม่เป็นการรบกวนการฟังดนตรีแต่อย่างใด” Margit กล่าว

เครื่องยนต์ Yanmar 4JH5E มีความจุกระบอกสูบ 2.19 ลิตร เป็นเครื่องยนต์ประจุอากาศด้วยตนเอง (naturally aspirated) แบบไม่มีเทอร์โบที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักเล่นเรือทั่วไปและผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ที่มีความต้องการใช้เครื่องยนต์แรงม้าต่ำๆ เช่น Cove Cruises มาแล้วหลายสิบปี

ด้วยน้ำหนักที่มากกว่า 200 กิโลกรัมเพียงเล็กน้อย เครื่องยนต์ Yanmar รุ่นนี้ให้แรงบิดที่รอบต่ำ และสมรรถนะที่ดี – รวมถึงเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 125 แอมป์ และมาตรฐานการควบคุมมลพิษ EPA Tier 2

คุณไม่ต้องโน้มน้าวให้ Margit และ Neil เชื่อในความยอดเยี่ยมของ 4 JH5E เลย – หลังจากหนึ่งปีของการใช้งานเครื่องยนต์ Yanmar ในเรือ Kilkie พวกเขาก็ประทับใจที่สุดแล้ว!

“ประเด็นก็คือ คุณสามารถไว้ใจในเครื่องยนต์ Yanmar ได้ตลอดเวลา และคุณก็สามารถจัดหาชิ้นส่วนและอะไหล่ได้ในราคาที่เป็นมิตร” Margit กล่าว

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy  and  Cookies Policy