Yanmar กับ Bubbles

Last updated: 12 ก.พ. 2567  |  740 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Yanmar กับ Bubbles

Simon Millar ได้ซื้อเรือดูวาฬลำแรกของเขาเมื่อเขาอายุเพียง 22 ปี เท่านั้น นับว่าเป็นย่างก้าวที่กล้าหาญสำหรับคนหนุ่มอายุน้อยคนหนึ่งที่มีประสบการณ์ในวงการไม่กี่ปี

การเดินทางดำเนินต่อไปจนถึงปี 2020 และ Simon ก็ได้ซื้อเรือสองท้องเพิ่มอีกหนึ่งลำ (ซึ่งเคยใช้เป็นเรือดูแนวปะการังแถบ Far North Queensland) และได้ทำการปรับปรุงเพื่อให้เป็นเรือท่องเที่ยวและดูวาฬ โดยสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 100 คน

MV Bubbles เป็นเรือที่ถูกออกแบบโดย SeaSpeed ต่อขึ้นในปี 2013 และปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ตลอดมา หลายๆคนอาจเคยเห็นเรือลำนี้อยู่บริเวณแถวหน้าของเรือสังเกตการณ์ในปี 2021 ช่วงการแข่งขันเรือยอช์ท “Sydney to Hobart” โดยมีจุดเริ่มต้นจากท่าเรือ Sydney นับว่าเป็นเรือสองท้องที่มีสมรรถนะดีมาก

Simon ได้เรียนรู้หลายอย่างจากการใช้งานเรือของเขา และเหมือนกับผู้ประกอบการเรือพาณิชย์ที่มีประสบการณ์รายอื่นๆ “ความวางใจได้” เป็นหัวใจของการประกอบกิจการเดินเรือ

 

“ผมได้เลือกเครื่องยนต์ Yanmar (6HYM-WET) เพื่อติดตั้งใน Bubbles ในเดือนเมษายน ปีที่แล้ว และใช้งานไปแล้วประมาณ 500 ชั่วโมงจนถึงปัจจุบันนี้” Simon กล่าว

ก่อนหน้านี้ MV Bubbles เคยถูกติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ของยุโรปที่ให้แรงม้าประมาณ 552kW สำหรับเครื่องยนต์ Yanmar คู่ใหม่นี้มีแรงม้าอยู่ที่ 515kW (700mhp) ที่ 2,200 รอบ/นาที แต่สำหรับ Simon แล้ว “สมรรถนะใกล้เคียงกันมาก”

การเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่เป็น Yanmar เป็นการตัดสินใจที่ง่ายมากสำหรับ Simon เนื่องจาก Simon ชื่นชอบเครื่องยนต์ที่ทำงานด้วยระบบเชิงกลอย่าง 6HYM-WET เป็นอย่างมาก อีกทั้ง Yanmar ยังเป็นเครื่องยนต์ที่เรียบง่าย และได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ใช้งานทั่วโลกเป็นอย่างมากในด้าน “ความวางใจได้” แบบไร้คู่แข่ง

“นั่นเป็นสิ่งที่เราต้องการเหนือสิ่งอื่นใด” Simon กล่าว “เราต้องการเครื่องยนต์ที่วางใจได้และแข็งแรงทนทาน และนั่นเป็นสิ่งที่ Yanmar มีให้เรา”

สำหรับมุมมองด้านการใช้งาน MV Bubbles จะต้องทำงานทั้งในและนอกฤดูการดูวาฬ นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม “ความวางใจได้” ถึงสำคัญที่สุด (และการยืดระยะเวลาการบำรุงรักษาเป็นทุกๆ 500 ชั่วโมง)สำหรับผู้ประกอบการ ซึ่ง 6HYM-WET มีสิ่งนี้ครบถ้วน

“ในระหว่างฤดูการดูวาฬ เราจะต้องจัดทริปให้ผู้โดยสารอย่างน้อยวันละ 4 ครั้ง” Simon อธิบาย

“และนั่นจะรวมไปถึงการใช้งานที่ยาวนานขึ้นในช่วงที่ฝูงวาฬอพยพขึ้นทางด้านทิศเหนือ – ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติมากหากเครื่องยนต์ต้องทำงานติดต่อกันอย่างน้อยวันละ 14 ชั่วโมง”

การดูวาฬในแต่ละทริปจะต้องมีการนั่งเรือเป็นระยะเวลานานพอสมควร (MV Bubbles สามารถทำความเร็ว 17 น๊อทได้อย่างง่ายดาย ด้วยเครื่องยนต์ Yanmar คู่นี้) โดยส่วนใหญ่แล้วเครื่องยนต์มักจะอยู่ในรอบเดินเบา และใช้ความเร็วต่ำ ในขณะที่ผู้โดยสารชื่นชมความสวยงามของสัตว์โลกที่ยิ่งใหญ่ชนิดนี้ หลังจากนั้นจึงใช้ความเร็วเพื่อนำผู้โดยสารกลับเข้าฝั่งตามกำหนดการ

“ในช่วงนอกฤดูการดูวาฬ ทางเราจะจัดทริปท่องเที่ยว และการเช่าเหมาลำสำหรับโอกาสพิเศษ” Simon กล่าว “และทริปท่องเที่ยวเหล่านี้มักจะครอบคลุมระยะทางอย่างน้อยประมาณ 30 ถึง 40 ไมล์ทะเล ดังนั้น เครื่องยนต์จึงต้องทำงานหนักมาก”

ความสำเร็จหลักในการเปลี่ยนเครื่องยนต์มาเป็น Yanmar ก็คือการที่ยังคงรักษาสมรรถนะของ MV Bubbles เอาไว้ได้ ถึงแม้ว่าจะมีแรงม้าที่ลดลงเล็กน้อยก็ตาม นั่นเป็นผลมาจากคุณสมบัติของเครื่องยนต์ Yanmar 6HYM-WET ที่มีอัตราการเพิ่มของแรงบิดที่สูงเป็นพืเศษ

หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนถึงการเปลี่ยนเครื่องยนต์ของ MV Bubbles จะทำให้เราเข้าใจได้ว่าเครื่องยนต์ Yanmar มีสมรรถนะด้านแรงบิดที่โดดเด่น นอกจากเครื่องยนต์แล้ว MV Bubbles ยังได้เปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ที่มีอัตราทด 1.74:1 มาเป็นเกียร์ ZF325A ที่มีอัตราทด 2.037:1

จากชื่อเสียงอันยาวนานในด้านแรงบิดที่โดดเด่นในทุกช่วงกำลัง เครื่องยนต์ Yanmar ยังเป็นเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างน่าประทับใจ “เราไม่เพียงได้เรือที่มีสมรรถนะใกล้เคียงของเดิมเท่านั้น แต่เรายังได้ความประหยัดในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย” Simon กล่าว

“เมื่อบรรทุกเต็มพิกัด เราจะทำความเร็วที่ประมาณ 17 น๊อท โดยมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 110 ลิตร/ชั่วโมง (รวมสองเครื่อง)”

MV Bubbles ยังสามารถทำความเร็วได้เกิน 23 น๊อท ขณะบรรทุกเต็มพิกัด และในการทดสอบทางทะเลครั้งหลังสุด MV Bubbles สามารถทำความเร็วได้ถึง 26 น๊อท เมื่อคันเร่งเปิดเต็มที่ และน้ำหนักบรรทุกน้อยลง

จากข้อมูลตัวเลขที่ได้จากการทดสอบทางทะเล เป็นบทพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า “ทำไม Yanmar 6HYM จึงเป็นตัวเลือกเพียงหนึ่งเดียวในใจของผู้ประกอบธุรกิจทางทะเลเชิงพาณิชย์” Yanmar 6HYM เป็น

เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ แบบ 6 สูบเรียง ความจุกระบอกสูบ 13.7 ลิตร มีสมรรถนะด้านแรงม้าและแรงบิดที่สุดยอด เหมาะกับการใช้งานในทุกรูปแบบ

ในความเป็นจริงแล้ว มีการใช้งานเครื่องยนต์ Yanmar แบบเดียวกันนี้ ในเรือประมงความเร็วต่ำ หรือเรือลากจูง พอๆกันกับในเรือสองท้องความเร็วสูง เช่น MV Bubbles ทั้งนี้ เพื่อความหลากหลายในการใช้งานเครื่องยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า MV Bubbles จะยังคงถูกใช้งานเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับผู้โดยสารอีกหลายพันคนต่อไปอีกนานหลายปี

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้