Geologen – บุกเบิกเส้นทางไปกับ เทคโนโลยี “ไฮบริด”

Last updated: 16 ก.พ. 2567  |  210 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Geologen – บุกเบิกเส้นทางไปกับ เทคโนโลยี “ไฮบริด”

นวัตกรรมแรงขับเคลื่อน

Geologen ใช้นวัตกรรมของระบบขับเคลื่อนแบบ “ไฮบริด” ที่ใช้เครื่องยนต์ Yanmar ควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า และใบจักรแบบปรับพิทช์ได้ (Controllable Pitch Propeller, CPP) Gisle Johnsen ผู้จัดการทั่วไปของ Martec AS ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Kewatec Aluboat ได้อธิบายว่า “ความต้องการของลูกค้าคือค้นหาระบบขับเคลื่อนที่มีแรงสั่นสะเทือนต่ำและเงียบ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่ออุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่บอบางที่ติดตั้งอยู่บนเรือ”

อุปกรณ์เหล่านี้รวมถึง เครื่องหยั่งน้ำที่ใช้คลื่นสะท้อนแบบหลายแนว (Multi-Meam Echo Sounder (MBES), เครื่องตรวจวัดชั้นดินใต้ทะเล (Sub-Bottom Profiler) และเทคโนโลยีการสำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือน (Seismic Technology) สำหรับการตรวจสอบทางภูมิศาสตร์จนถึงระดับความลึก 1,300 เมตร นอกจากนี้ยังมียานพาหนะที่ควบคุมได้จากระยะไกลที่จัดเก็บไว้บนเครนรูปตัว A บนดาดฟ้าเรือ 
 
Johnsen กล่าวต่อว่า “ผมเชื่อว่าระบบขับเคลื่อนนี้เป็นระบไฮบริดระบบแรกที่ประกอบด้วยเครื่องยนต์ Yanmar IMO Tier III ร่วมกับใบจักรแบบปรับพิทช์ได้ และมอเตอร์ไฟฟ้าติดกับห้องเกียร์ ยิ่งไปกว่านั้น อุโมงค์ใบจักรที่รวมเป็นส่วนหนึ่งกับตัวเรือนั้น ก็เป็นการออกแบบที่มีเอกลักษณ์” 
 
ขั้นตอนการต่อเรือเริ่มขึ้นจากการสร้างโมเดล 3 มิติ ซึ่งผ่านการทดสอบอย่างเข้มงวดตามทฤษฎีพลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ (Computational Fluid Dynamics) หลังจากที่โมเดลตอบสนองความต้องการ และเป็นไปตามความคาดหวังของผู้ออกแบบ ตัวเรือจริงก็ถูกสร้างขึ้นและการทดสอบในทะเลก็เริ่มต้น 
 
Johnsen เน้นย้ำว่า “ระบบถูกตรวจสอบอย่างสมบูรณ์ ตามกฎระเบียบของการตรวจรับเรือทางทะเล (Sea Acceptance Test, SAT) รวมถึงการทดสอบการบรรทุกน้ำหนักเต็ม 4 ชั่วโมง การทดสอบประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ทุกอย่างทำงานตามที่วางแผนไว้ และไม่จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยน ปรับแต่งใด ๆ อีกเลย นั่นเป็นการแสดงว่าการวางแผนที่ครบถ้วนสมบูรณ์ การสร้างโมเดล และการทดสอบเสมือนจริง ย่อมทำให้ได้เรือที่สมบูรณ์แบบในครั้งแรก” 
 
 
เครื่องยนต์ Yanmar และมอเตอร์ไฟฟ้า - การทำงานร่วมกันที่ลงตัว 
 
ระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยเครื่องยนต์ Yanmar 6AYEM-GTWS ให้กำลัง 670 กิโลวัตต์ 2 เครื่อง โดยใช้ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 200 กิโลวัตต์ ขับเคลื่อนตัวเรือให้ได้ความเร็วสูงสุด 20 นอต ในโหมดการทำงานด้วยไฟฟ้า Geologen สามารถแล่นได้ด้วยความเร็ว 5 นอต เป็นเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง 
 
“เราเลือกเครื่องยนต์ Yanmar เพราะว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้ทั่วโลก เรารู้ว่าเครื่องยนต์เหล่านี้ให้แรงสั่นสะเทือนต่ำ ปล่อยมลพิษในระดับต่ำตามมาตรฐานการควบคุมมลพิษของ IMO Tier III ระบบไฮบริดนี้ แน่นอนว่าต้องเผชิญหน้ากับการท้าทายหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักมาก ซึ่งอาจส่งผลต่ออัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงในโหมดน้ำมัน และระเบียบการป้องกันไฟ นั่นหมายถึงว่า เราต้องติดตั้งระบบทำความเย็นสำหรับแบตเตอรี่ อย่างไรก็ตาม เรายืนยันว่าเรือลำนี้คือความสำเร็จ เรามีความสนใจในระบบไฮบริดอย่างมาก เนื่องจากนั่นเป็นความต้องการของฐานลูกค้าของเราที่เป็นหน่วยงานราชการ” Johnsen กล่าว 
 
การควบรวมคุณประโยชน์ของระบบไฮบริด 
ในเชิงปฏิบัติ Geologen ใช้ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับการเดินทางเข้าออกพื้นที่วิจัย และในขณะที่ปฏิบัติงานวิจัยในพื้นที่ ก็จะเปลี่ยนไปใช้ระบบไฟฟ้าสำหรับลดแรงสั่นสะเทือนเพื่อผลการสำรวจที่ถูกต้องแม่นยำ นอกจากนี้ ในเรือยังมีห้องปฏิบัติการ ทั้งแบบเปียกและแห้ง และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น เช่น ห้องครัวและที่พักลูกเรือ ควบคู่ไปกับอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ ที่ติดตั้งบนเรือ 
 
Geologen เป็นสัญลักษณ์ที่เด่นชัดของการส่งต่อความเป็นไปได้ที่เทคโนโลยีไฮบริดมีให้กับโลกใบนี้ กล่าวคือ การควบรวมขุมกำลังที่ไว้วางใจได้ กับ ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ในเรือที่มีการใช้งานหลากหลาย 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้