Tide Runner แสดงสมรรถนะเกินความคาดหมายกับ Yanmar!

Last updated: 16 ก.พ. 2567  |  271 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Tide Runner แสดงสมรรถนะเกินความคาดหมายกับ Yanmar!

‘Tide Runner’ ขณะจอดเทียบท่าในมารีน่า

‘Tide Runner’ เป็นเรือคลาสสิคที่เพิ่งจะปล่อยลงน้ำได้ไม่นาน และเป็นเรือที่มีงานไม้ที่สวยงาม พอๆกับสมรรถนะของตัวเรือ และ Gary Doornbos (ซึ่งเป็นผู้ต่อเรือและเจ้าของ) รู้สึกทึ่งกับผลลัพธ์ที่ได้เป็นอย่างยิ่ง!

‘Tide Runner’ เป็นเรือขนาด 10 เมตร ใช้แบบตัวเรือของ Clem Masters และเป็นโครงการหลังเกษียณของ Gary ผู้ซึ่งมีประสบการณ์ในการต่อเรือมาอย่างยาวนาน และเพื่อขับเคลื่อน ‘Tide Runner’ ที่สวยงามลำนี้ Gary ได้เลือกเครื่องยนต์ Yanmar 6LPA-STP2 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง

เครื่องยนต์ Yanmar 6LPA-STP2 เป็นเครื่องยนต์ในตำนานแบบหัวฉีดตรง เทอร์โบชาร์จ ให้กำลัง 315 แรงม้า และเป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ข่างต่อเรือ ทั้งเรือใหม่และเรือเก่าที่ทำการเปลี่ยนเครื่องยนต์ แม้นแต่ตัว Gary เอง (กับประสบการณ์หลายสิบปีของเขา) ยังรู้สึกประหลาดใจกับสมรรถนะของ 6LPA-STP2 เป็นอย่างยิ่ง  

สำหรับขาประจำผู้ติดตามนิตยสารของ Power Equipment ที่มีชื่อว่า “Power News” อาจนึกออกว่า Gary หวังว่าจะทำความเร็วสูงสุดประมาณ 20 น๊อท และความเร็วมัธยัสถ์ระหว่าง 12 ถึง 14 น๊อท

หลังจากที่ได้ปล่อยเรือลงน้ำในปลายปี 2022 การทดสอบในทะเลได้พิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่าเครื่องยนต์ Yanmar ยังคงเป็นชื่อที่สื่อถึงคุณภาพสูงสุดในอุตสาหกรรมเรือ

Gary รายงานว่า ‘Tide Runner’ สามารถทำความเร็วที่น่าประทับใจได้ถึง 24.5 น๊อท ขณะคันเร่งเปิดสุด (ในสภาพเครื่องยนต์ใหม่และแน่น – เครื่องยนต์ดีเซลส่วนใหญ่จะทำงานได้ดียิ่งขึ้นหลังจากได้ทำงานไปแล้วสักพักหนึ่ง) และ Gary ก็พอใจที่สุด!

ด้วยความช่วยเหลือของ Brad Williams จาก Power Equipment เป็นเหตุให้ Gary ทำการติดต่อกับ Power Equipment สาขา Queensland เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพึงพอใจของเขาที่มีต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ Yanmar ในเรือ ‘Tide Runner’ รวมถึงการบริการและการสนับสนุนอื่นๆจาก Power Equipment อีกด้วย

นับได้ว่าเป็นคำชมที่มีค่ายิ่งจากหนึ่งในผู้ต่อเรือที่มีประสบการณ์สูงสุดใน Queensland

ตั้งแต่เริ่มวางแผน ลงมือต่อเรือ จนกระทั่งต่อเรือเสร็จ ใช้เวลาประมาณ 7 ปี ‘Tide Runner’ เรียกได้ว่าเป็นเรือคลาสสิค ย้อนยุค แบบเรือของ Clem Masters เป็นแบบเรือที่ Gary Doornbos หลงใหล (Gary ยังเป็นเจ้าของเรือ Clem Masters ขนาด 48 ฟุต อีกลำหนึ่งด้วย) และแน่นอนว่าเป็นแบบเรือที่เหมาะอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนสมรรถนะของเรือ

ตัวเรือแบบกึ่งดันน้ำ (semi-displacement hull) ขนาด 4 ตัน ได้ถูกออกแบบให้ตัวเรือขึ้นน้ำที่ความเร็ว 10 น๊อท (สัญญลักษณ์ของการออกแบบที่สุดยอดในตัวเอง) และความเร็วมัธยัสถ์อาจเร็วกว่า  16 น๊อท ในบางช่วงของการทดสอบทางทะเล

Gary ไม่เคยปิดบังความชอบส่วนตัวของเขาในเครื่องยนต์ Yanmar เมื่อพูดถึงการขับเคลื่อนในทะเล แต่สมรรถนะของ 6LPA-STP2 ในเรือ ‘Tide Runner’ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของสุดยอดสมรรถนะที่เครื่องยนต์ Yanmar สามารถส่งมอบให้ได้ในการใช้งานจริง

จากการได้เปรียบของอัตราส่วนของ “กำลัง : น้ำหนัก” ที่อยู่เหนือคู่แข่ง (6LPA-STP2 มีน้ำหนักมากกว่า 400 กก. เพียงเล็กน้อยเท่านั้น) และการเพิ่มขึ้นของแรงบิดส่งให้ได้แรงบิดสูงสุดที่ความเร็วรอบ 2,200 รอบ/นาที เครื่องยนต์ Yanmar นี้ สามารถส่งมอบสมรรถนะสุดยอดทั้งในการใช้งานด้านสันทนาการ และการใช้งานเบาในเชิงพาณิชย์

ในขณะใช้ความเร็วมัธยัสถ์ อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงคาดว่าอยู่ที่ประมาณ 20 ลิตร/ชั่วโมง ดังนั้นค่าใข้จ่ายในการใช้งาน
‘Tide Runner’ จึงยากที่คู่แข่งจะเอาชนะได้

ขอแสดงความยินดีกับ Gary อีกครั้ง กับเรือที่สวยงามลำนี้! แน่นอนว่า Power Equipment มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนช่วยให้ ‘Tide Runner’ งดงามยิ่งขึ้นไปอีกในด้านสมรรถนะ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้