เรือสำรวจไฮบริดใกล้เป็นจริง

Last updated: 9 ก.พ. 2567  |  467 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรือสำรวจไฮบริดใกล้เป็นจริง

“ลูกค้ามีความประสงค์ที่จะใช้เรือลำนี้สำหรับงานสำรวจทางธรณีวิทยา การสำรวจหาตำแหน่งด้วยการวัดคลื่นไหวสะเทือน (seismic survey) และเสียงสะท้อน (echo sounding) อีกทั้งยังมีการติดตั้งโครงรูปตัว A (A-frame) และกว้านสำหรับการเก็บตัวอย่างโดยตรงจากพื้นทะเล”

สำหรับงานที่ซับซ้อนเหล่านี้ หมายถึงว่า “Geologen” จะต้องมีตัวเรือที่เหมาะสมต่อการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดที่บอบบางและมีความแม่นยำสูง ดังนั้น “Geologen” จึงถูกออกแบบโดยเน้นย้ำไปที่ความเงียบ แรงสั่นสะเทือนต่ำ การจัดวางตำแหน่งแบบพลวัตที่มีความปลอดภัยสูง

ระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด มลพิษต่ำ ระดับ IMO III

ระบบขับเคลื่อนเป็นระบบที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง “Geologen” จะถูกติดตั้งด้วยเครื่องยนต์คู่ของ Yanmar รุ่น 6AYEM-GTWS เครื่องยนต์แต่ละเครื่องให้กำลัง 670kW (911hp) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบไฮบริด โดยเป็นระบบขับเคลื่อน 2 ระบบอิสระที่แยกจากกันโดยสิ้นเชิง พร้อมกำลังสำรองเต็มเปี่ยม

Ahoranta อธิบายว่า “การเลือกเครื่องยนต์มีปัจจัยหลายอย่างที่จะต้องพิจารณา เราต้องการการจับคู่ที่เหมาะสมที่สุด ทั้งในด้านคุณลักษณะทางเทคนิค และ เวลาการส่งมอบเครื่องยนต์และราคา ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาเป็นกรณี-กรณีไป สำหรับในกรณีของเรานี้ เราถูกกำหนดให้ส่งมอบระบบขับเคลื่อนที่ปลดปล่อยมลพิษในระดับมาตรฐานของ IMO Tier III ยิ่งไปกว่านั้น ระบบขับเคลื่อนยังเป็นระบบไฮบริด ซึ่งความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมคือกุญแจสำคัญตั้งแต่เริ่มต้น”

ระบบมีพื้นฐานมาจากการออกแบบของ Kumera-Helseth และ Brunvoll-Triton เครื่องยนต์หลักและเพลาใบจักรยังคงเป็นแบบปกติธรรมดา แต่จะมีส่วนต่อเชื่อมจากห้องเกียร์เพิ่มขึ้นมาเพื่อต่อเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า

ระบบ “ขับเคลื่อนและควบคุม” ที่ได้กำลังไฟจากแบตเตอรี่ไฮบริดนั้น ประกอบด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ระบบควบคุมการขับเคลื่อน ระบบจัดการพลังงาน แบตเตอรี่พร้อมระบบควบคุม และตัวแปลงกระแสไฟและตัวกรองสำหรับมอเตอร์ไฟฟ้า ผ่านกล่องฟิวส์กระแสตรงเพื่อความปลอดภัยและเพื่อการจัดการระบบควบคุมต่างๆทั้งหมด

การควบคุมจากสะพานเดินเรือกระทำโดยผ่านแผงควบคุมหลัก 2 แผง สำหรับการควบคุมระบบไฮบริด การควบคุมหางเสือ การควบคุมสำรอง และมาตรบอกตำแหน่งหางเสือ

Ahoranta ให้ข้อสังเกตว่า “พลังงานจากแบตเตอรี่ไฮบริดเหมาะกับการใช้งานในขณะความเร็วต่ำ โดยมีการชาร์จไฟจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหรือมอเตอร์ไฟฟ้าบริเวณห้องเกียร์ หรือใช้ไฟฟ้าจากฝั่ง (ถ้ามี) ในขณะที่เรือถูกขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์หลัก แบตเตอรี่จะถูกชาร์จจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีแม่เหล็กถาวร การทำงานของระบบไฮบริดทำได้โดยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียวเพื่อเปลี่ยนระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลและมอเตอร์ไฟฟ้า

“การใช้งานสามารถทำได้ในหลายโหมด ในโหมด “DM” เครื่องยนต์ทั้งคู่จะทำงานด้วยกำลังสูงสุดที่มี ในโหมด “PM” มอเตอร์จะถูกใช้เพื่อการชาร์จไฟฟ้า ในโหมด “ไฟฟ้า (electric)” มอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 2 ตัวจะทำงานโดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ในโหมด “ไฮบริด (hybrid)” เครื่องยนต์หลักเครื่องหนึ่งจะทำงาน และเพลาใบจักรอีกชุดหนึ่งจะถูกขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้า”

การติดตั้งระบบไฮบริดจะทำให้ตัวเรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 4,000 กิโลกรัม เครื่องยนต์จะถูกปรับแต่งเพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนี้ เรือ “Geologen” มีการติดตั้งระบบควบคุมและแจ้งเตือนที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาล เพื่อการทำงานที่ปลอดภัยของห้องเครื่องยนต์แบบไร้คนควบคุม พร้อมระบบควบคุมระยะไกลที่ถูกติดตั้งไว้บนสะพานเดินเรือ

การทดสอบทางทะเลและการส่งมอบเรือได้ถูกกำหนดไว้ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 นี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้