ชั่วโมงหรรษา Happy Hour!

Last updated: 12 ก.พ. 2567  |  153 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชั่วโมงหรรษา Happy Hour!

เครื่องยนต์คู่ของ Yanmar 6AYE-GT ช่วยให้เรือสองท้องความเร็วสูงลำใหม่ที่ต่อโดย Aluminium Marine เปล่งประกายฉายแสงขณะทำการทดสอบในทะเล ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ว่าทำไมเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์คู่นี้จึงได้รับคำชื่นชมจากผู้ประกอบการเรือพาณิชย์ที่ชาญฉลาดเป็นอย่างมาก

ตัวเรือสองท้องความเร็วสูงลำนี้ถูกต่อขึ้นโดยใช้แบบของ Incat Crowther เป็นเรือขนาดยาว 29 เมตร เรือ Happy Hour ถูกต่อให้กับ Bahamas Ferries Group และในที่สุดก็จะต้องถูกจัดส่งจากออสเตรเลีย ไปยังบ้านหลังใหม่ในทะเลคาริบเบียน

Ray Harris วิศวกรฝ่ายขายของ Power Equipment ใน Queensland ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับAluminium Marine อีกครั้งในโครงการนี้ และเขาก็ยังได้ภูมิใจกับตัวเองที่เขาสามารถจัดหาระบบส่งกำลังเต็มระบบให้กับเรือลำนี้ – ซึ่งรวมถึงเครื่องยนต์หลัก Yanmar 6AYE-GT, ระบบเกียร์ส่งกำลังของ Yanmar, ระบบควบคุมเครื่องยนต์แบบอิเล็คทรอนิกส์ รุ่น VC10 และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าบนเรือ

ผู้ที่ยืนยันอย่างหนักแน่นที่จะใช้เครื่องยนต์ Yanmar ในระบบขับเคลื่อนของเรือ Happy Hour ก็คือกลุ่มของเจ้าของเรือใหม่ ซึ่งมีประสบการณ์ที่ประทับใจกับสมรรถนะของ Yanmar ในเรือลำหนึ่งที่พวกเขาได้ซื้อมา 1 ปีก่อนหน้านี้ Yanmar เป็นเครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับพวกเขา

Steve Cordingley กรรมการผู้จัดการของ Aluminium Marine ได้อธิบายไว้ว่า:

“กลุ่มบริษัท Bahamas Ferries Group ได้ซื้อเรือลำหนึ่งที่เราต่อขึ้น จากเจ้าของเดิมและเรือลำนั้นก็ได้แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะที่ไร้ที่ติ ในระบบควบคุมอิเล็คทรอนิกส์ของ Yanmar อันที่จริงแล้ว เราเป็นอู่ต่อเรือแห่งแรกในออสเตรเลียที่ติดตั้งเครื่องยนต์ Yanmar ขนาด 1,002 แรงม้า ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์ในเรือโดยสารที่เราต่อขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว”

Steve กล่าวว่า Happy Hour ผ่านการทดสอบในทะเลแบบ “ผ่านฉลุย!”

“เครื่องยนต์ได้ตอบสนองในทุกสิ่งทุกอย่างที่เราต้องการ” Steve กล่าว “เราได้ทดลองบรรทุกน้ำหนัก 25 ตัน (เพื่อเป็นการจำลองน้ำหนักบรรทุกเต็มพิกัด) เพื่อทดสอบดูว่าตัวเรือสามารถรักษาระดับความเร็วที่เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ได้หรือไม่ จากการทดสอบ เราสามารถรักษารอบเครื่องยนต์สูงสุดได้อย่างง่ายดาย ความดันต้านกลับและแรงดันไอเสียอยู่ในระดับที่ดีมาก และความเร็วของตัวเรือตกลงไปเพียง 0.7 น๊อต เมื่อเปรียบเทียบระหว่างเรือเบากับเรือที่จำลองน้ำหนักบรรทุกเต็มพิกัด”

เครื่องยนต์ Yanmar 6AYE-GT (ระดับ S) มีความจุกระบอกสูบ 20.38 ลิตร ให้กำลัง 737kW (1,002 แรงม้า) @ 2000 รอบ/นาที และ Happy Hour ติดตั้งเกียร์ส่งกำลังของ Yanmar รุ่น YXH240 ที่มีอัตราทด 2.27:1

แต่จำนวนแรงม้าและปริมาตรช่วงชักของลูกสูบ (155 มม X 180 มม) ในเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง ช่วงชักยาว เทอร์โบชาร์จ เครื่องนี้ บอกได้เพียงส่วนหนึ่งของเรื่องราวเท่านั้น การจัดวางรูปเครื่องแบบสูบเรียงสำหรับเครื่องยนต์ที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะนี้ ช่วยเพิ่มทางเลือกในการติดตั้ง (โดยเฉพาะในตัวเรือสองท้อง) และยังทำให้พื้นที่ในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์มีมากขึ้น

เครื่องยนต์ Yanmar ใหม่นี้จึงไม่ได้เป็นเพียงเครื่องยนต์ที่ตอบสนองอย่างรวดเร็วเท่านั้น แต่ยังสะดวกในการติดตั้งอีกด้วย

ความแตกต่างในการจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง
ด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์ของ Yanmar 6AYE-GT

การจัดการน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์มีประสิทธิภาพอย่างยิ่งในเครื่องยนต์เหล่านี้ ในขณะสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือการเร่งเครื่องยนต์อย่างกระทันหัน ยังสามารถทำได้โดยแทบจะไม่มีควันไอเสียถูกปลดปล่อยออกมาเลย

ทั้งนี้ ต้องขอบคุณระบบการจัดการแรงดันการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะสม – รวมถึงการสตาร์ทและการทำงานของเครื่องยนต์ – จึงทำให้เครื่องยนต์สามารถปรับรูปแบบการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับการใช้งาน และแม้แต่ในขณะทำการอุ่นเครื่องยนต์ หลักฐานที่เห็นได้ชัดว่าการจัดการกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหมาะสม สามารถเพิ่มสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์ได้ดี ก็คือ การลดลงอย่างชัดเจนของก็าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และออกไซด์ของไนโตรเจน (NOX) ในขณะที่กำลังและประสืทธิภาพของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น

“เราได้คาดเอาไว้ว่าเราน่าจะต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 200 ลิตร/ชั่วโมง/เครื่อง เมื่อคันเร่งเปิดกว้างสุด” Steve Cordingley กล่าวไว้ “แต่ในความเป็นจริงแล้ว อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ราวๆ 182-184 ลิตร/ชั่วโมง/เครื่อง ซึ่งหากคำนวณเป็นรายปีแล้ว Yanmar ช่วยประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างมาก”

“เมื่อเราลดรอบเครื่องยนต์ลงมาเพื่อทำความเร็วปกติ อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงจะอยู่ที่ประมาณ 137 ลิตร/ชั่วโมง โดยทำความเร็วอยู่ในระดับมากกว่า 22 น๊อต เล็กน้อย ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าของเรือประทับใจอย่างยิ่ง ตัวแทนของเจ้าของเรือก็ได้ร่วมทดสอบเรือด้วย และการตรวจรับเรือก็ได้รับการอนุมัติโดยไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ”

นับได้ว่าเรือ Happy Hour ที่มีน้ำหนัก 61.8 ตัน ขณะเรือเบา และราวๆ 90 ตัน ขณะบรรทุกเต็มพิกัด แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและสมรรถนะที่สูงยิ่ง แน่นอนว่าการออกแบบตัวเรือที่ดี มีส่วนช่วยอย่างมาก (Steve อธิบายว่าการออกแบบตัวเรือให้มีอุโมงค์ช่วยให้ตัวเรือกินน้ำลึกเพียง 1.4 เมตร ในขณะเรือเบา “ซึ่งเหมาะมากสำหรับการเข้าถึงหลายๆพื้นที่ทำงานที่น้ำไม่ลึกมากนัก”)

คุณสมบัติของเครื่องยนต์ Yanmar ที่ให้แรงบิดสูงเป็นพิเศษ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเรือในขณะบรรทุก – และนี่ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจแต่อย่างใด เนื่องจาก 6AYE-GT ให้แรงบิดสูงสุดที่ 1,200 รอบ/นาที นั่นหมายความว่า Happy Hour มีกำลังสำรองอย่างเหลือเฟือยในการรักษาระดับความเร็วให้คงที่ แม้ในขณะที่มีการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักบรรทุก หรือสภาพแวดล้อมในทะเล 

ระดับเสียงก็ได้รับการปรับปรุงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นผลมาจากระบบควบคุมการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิกส์ และจากผลการทดสอบ ระดับเสียงของเครื่องยนต์ใหม่นี้อยู่ในระดับ 2/3 เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ที่ควบคุมการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบเชิงกล ที่ 1,000 รอบ/นาที และน้อยกว่าครึ่งของเสียงที่เกิดจากการจุดระเบิดในรอบเครื่องยนต์ต่ำ

ระบบควบคุมอิเล็คทรอนิกส์ Yanmar VC10 พร้อมระบบควบคุมเครื่องยนต์ ได้ถูกติดตั้งเพื่อการทำงานที่สมบูรณ์ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมงานบริการที่ “ไร้รอยต่อ” จบในที่เดียว และสนับสนุนเครือข่ายของผู้ใช้บริการอีกด้วย

ระบบที่ผสมผสานกันอย่างสมบูรณ์ของ Yanmar นี้ ช่วยให้ผู้ใช้บริการมั่นใจในความสามารถในการทำงาน และการควบคุมที่ยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์ 6AYE-GT ในจุดควบคุมหลักบริเวณสะพานเดินเรือ และจุดควบคุมย่อยที่ปีกทั้งสองข้างของสะพาน นอกเหนือจากนี้ ระบบนี้ยังสามารถเพิ่มเติมให้มีอุปกรณ์พร้อมเครื่องมือตรวจวัดในห้องเครื่องยนต์ และปุ่ม “สตาร์ท/หยุด” เครื่องยนต์ในห้องเครื่องยนต์ เพื่ออำนวยความสะดวกในขณะบำรุงรักษาและควบคุมเครื่องยนต์


Mase ช่วยให้ชุดกำเนิดไฟฟ้าสมบูรณ์ที่สุด


นอกเหนือจาก 6AYE-GT ของ Yanmar แล้ว เครื่องกำเนิดไฟฟ้า Mase 61T จำนวน 2 เครื่อง ที่ใช้เครื่องยนต์ John Deere เป็นต้นกำลัง ก็ถูกติดตั้งอยู่ในห้องเครื่องยนต์ของ Happy Hour ด้วย

เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ความถี่ 60Hz ที่ 1,800 รอบ/นาที ถูกขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์รุ่นล่าสุดที่ระบายความร้อนผ่านตัวแลกเปลี่ยนความร้อนของ John Deere 4045TFM85 ที่ปลดปล่อยไอเสียในระดับต่ำ ด้วยการทำงานของระบบรางเชื้อเพลิงร่วม แรงดันสูง และได้รับการรับรองตามมาตรฐาน USA EPA Tier III ที่น่าประทับใจ

เครื่องกำเนิดไฟฟ้า Mase 61T ถูกจัดวางไว้สำหรับจุดควบคุมเรือหลัก และห้องเครื่องยนต์ มีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าต่อเนื่อง 55 kVA (สูงสุด 61 kVA)

In all, it adds up to an engine package that is a perfect match for operations like that of the Bahamas Ferries Group where emission compliance and low operating costs are essential.

แน่นอนว่า Steve Cordingley จาก Aluminium Marine พึงพอใจเป็นอย่างยิ่งกับการจับคู่ระหว่างประสบการณ์การต่อเรือของเขา บวกกับเครื่องยนต์ Yanmar 6AYE-GT’s และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า Mase 61T: “เครื่องยนต์ทั้งหมดนี้มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีมาก อีกทั้งยังนุ่มนวลกว่า เงียบกว่า ในขณะทำงาน เป็นการจับคู่ที่เหมาะสมจริงๆ” Steve กล่าว

สำหรับกรณีของ Happy Hour นี้ เราต้องขอแสดงความยินดีกับ Steve อย่างจริงใจ!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้