หน่วยกู้ภัยทางน้ำ Hervey Bay กับ Yanmar

Last updated: 12 ก.พ. 2567  |  139 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หน่วยกู้ภัยทางน้ำ Hervey Bay กับ Yanmar

Rescue 1 – เป็นเรือสองท้องเคลื่อนที่เร็วลำใหม่ของหน่วยกู้ภัยทางน้ำ Hervey Bay – ถูกอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ และขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์คู่ของ Yanmar รุ่น 6LY440 ระบบรางร่วม (common rail) ที่เผาไหม้สะอาดและให้แรงม้าอย่างมีประสิทธิภาพ

เรือลำล่าสุดลำนี้เป็นของอาสาสมัครกู้ภัยทางน้ำกลุ่มหนึ่ง มีความสามารถที่จะลากเรือที่ประสบเหตุ เรือชำรุด และอื่นๆ ได้จากทุกที่ภายในพื้นที่ทำการ 5,000 ตารางกิโลเมตร และได้มีส่วนร่วมหลายครั้งในการให้ความช่วยเหลือสำหรับการส่งกลับสายแพทย์จาก K’Gari (เกาะ Fraser) ในแถบชายฝั่งตะวันออกของ Queensland

Graeme Davies ผู้บังคับการหน่วยกู้ภยทางน้ำ Hervey Bay ได้มีโอกาสทดสอบหนึ่งในเรือให้ความช่วยเหลือทางแพทย์เหล่านี้

“สภาพอากาศทางปลายด้านบนของช่องแคบ Sandy และนอกชายฝั่งด้านเหนือของเกาะ Fraser (ทั้งหมดนี้อยู่ภายในเขตทำการของหน่วยกู้ภัย) ค่อนข้างจะรุนแรง” Graeme บอกเล่ากับ Power Equipment

“ระบบการควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ‘Blue Arrow’ บนเรือลำนี้ นับได้ว่า ‘สุดยอด’ – หากท่านสามารถใช้งานเม้าส์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ และเลื่อนเคอร์เซอร์บนหน้าจอได้ ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะวางตำแหน่งเรือลำนี้ ทุกครั้งและทุกที่ที่คุณต้องการ”
 
“มันสะดวกมาก เมื่อคุณต้องการวางตำแหน่งเรือเพื่อนำเรือเข้าเทียบในท่าที่ค่อนข้างยากสำหรับการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย – และเหตุการณ์ดังกล่าวก็มักจะเกิดขึ้นในเวลากลางคืน ดังนั้น ความสามารถในการวางตำแหน่งเรือได้ง่ายและตรงตำแหน่งจึงถือเป็นคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมที่สุด”

Rescue 1 เป็นเรือสองท้องที่ออกแบบโดยวิศวกรต่อเรือชาวออสเตรเลีย มีความยาวต่ำกว่า 12 เมตรเล็กน้อย แต่ตัวเรือค่อนข้างกว้าง นั่นคือกว้าง 5.3 เมตร

เครื่องยนต์ Yanmar รุ่น 6LY ถูกต่อตรงเข้ากับห้องเกียร์ ZF280 (อัตราทด 1.30:1) เพื่อขับชุดเจ็ตของ Hamilton รุ่น HJ292 ตัวเรือถูกต่อขึ้นที่เมือง Maryborough โดย Allweld Manufacturing (อยู่ใกล้กับ Hervey Bay) มีระวางขับน้ำ 11.2 ตัน (เรือเบา) ตัวเรือและโครงสร้างหลักเป็นอลูมิเนียมหนา 12 มิลลิเมตร

Rescue 1 แน่นอนว่าไม่ได้เป็นเรือเพื่อการสันทนาการ! Josh Linwood จาก Allweld Manufacturing ซึ่งเป็นนักธุรกิจผู้ชำนาญในการต่อและออกแบบเรืออลูมิเนียม ยอมรับว่างานไฟฟ้าและงานอิเล็คทรอนิกส์บนเรือ Rescue 1 ไม่ใช่เรื่องง่าย “แต่การติดตั้งเครื่องยนต์ Yanmars และชุดขับเจ็ตกลับเป็นงานที่ง่ายมาก”

คุณจะได้ยินเรื่องแบบเดียวกันจากอู่ต่อเรือหลายๆอู่ที่เคยติดตั้ง 6LY440 ของ Yanmar บนเรือที่อู่นั้นๆต่อ - ชุดสายไฟของ 6LY440 นั้น ติดตั้งง่าย เหมือนกับของเล่นที่ “เสียบปลั๊กแล้วใช้งาน (plug and play)” อีกทั้งยังเชื่อมต่อเข้ากับระบบใดก็ได้ นี่ถือเป็นข้อได้เปรียบอย่างยิ่งทั้งกับระบบควบคุมการบังคับเลี้ยวอิเล็คทรอนิกส์

เพื่อรักษาสมดุลในการออกแบบตัวเรือ เครื่องยนต์ Yanmar จึงถูกวางไว้ในตำแหน่งที่ต้องใช้เพลาขับยาว 500 มิลลิเมตร เพื่อขับชุดขับเจ็ตด้านหลัง โดยเครื่องยนต์มีมุมเอียงไปด้านหลังเล็กน้อยเพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอกับการจัดวางชุดขับนี้

“เราทำแผ่นรองเครื่องยนต์ขนาดหนา 20 มิลลิเมตร และยึดแท่นเครื่องยนต์ติดไว้กับแผ่นรองนี้” Josh อธิบาย “การทำความเร็ว 30 น๊อต เป็นเรื่องที่ง่ายมากสำหรับเครื่องยนต์ Yanmar คู่นี้ แต่ผมเชื่อว่าเราอาจทำได้ถึง 32 น๊อต เมื่อคันเร่งเปิดสุด”

นั่นไม่ใช่ความสำเร็จเล็กๆเลยสำหรับ 6LY – เพราะตัวเรือ Rescue 1 มีน้ำหนักเกือบ 13 ตัน รวมน้ำมันเชื้อเพลิง (ถังน้ำมันเชื้อเพลิงขนาด 810 ลิตร 2 ถัง) อุปกรณ์ และผู้โดยสาร สมรรถนะที่โดดเด่นของ 6LY440 เป็นประสบการณ์ที่ Power Equipment ได้พบเห็นเป็นประจำ ทั้งในเรือใหม่ และเรือเก่าที่เปลี่ยนเครื่องยนต์ – อัตราส่วนของ “แรงม้า:น้ำหนัก” ประกอบกับการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงทำให้เครื่องยนต์ของคู่แข่งถูกทิ้งไว้ข้างหลังแบบไม่เห็นฝุ่น

เครื่องยนต์ขนาด 324kW (440 แรงม้าเมตริก @ 3,300 รอบ/นาที) 6LY440 มีความจุกระบอกสูบ 5.8 ลิตร โดยใช้บล๊อคเครื่องยนต์แบบ 6 สูบเรียง ที่สร้างชื่อให้กับ Yanmar ในรุ่น LY2 และ LY3 ตลอด 2 ทศวรรตที่ผ่านมา

ปัจจัยหนุนอีกอย่างหนึ่งของ 6LY ก็คือขนาดที่กระทัดรัด ซึ่งเป็นผลมาจากช่วงชักและขนาดกระบอกสูบที่สั้นลง (106 มม X 110 มม) จึงทำให้เครื่องยนต์ติดตั้งในห้องเครื่องได้สะดวกขึ้น และสามารถเข้าถึงเครื่องยนต์ได้รอบด้าน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับเรือสองท้องอย่าง Rescue 1

เครื่องยนต์ Yanmar 6LY440 จะมีผลกระทบกับน่านน้ำดั้งเดิมของชายฝั่ง Fraser น้อยมาก เนื่องจากมีการปลดปล่อยมลพิษที่ต่ำมาก และเครื่องยนต์ 6LY440 ยังผ่านมาตรฐานการควบคุมมลพิษของยุโรป RCD2, IMO/GL และ EMC อีกทั้งยังได้รับการรับรอง US EPA Tier 3 จากสหรัฐอเมริกา

เครื่องยนต์ไฮเทค สำหรับ เรือกู้ชีพไฮเทค

ในขณะที่ระบบควบคุมอิเล็คทรอนิกส์ที่ใช้ควบคุมเครื่องยนต์ Yanmar ที่ใช้ขับเคลื่อน Rescue 1 ทำให้เกิดข้อได้เปรียบอย่างชัดเจน แต่ระบบควบคุมอื่นๆของเรือและการจัดวางตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างๆก็สะท้อนให้เห็นถึงการคิดล่วงหน้าและวิสัยทัศน์ของผู้ต่อเรือได้อย่างชัดเจน

บริเวณหัวเรือของ Rescue 1 มีการติดตั้งบันไดพับได้เพื่ออำนวยความสะดวกในการช่วยชีวิต และในขณะเดียวกัน ก็ใช้เป็นทางออกฉุกเฉินจากตัวเรือได้ด้วย ขณะที่เครนไฟฟ้า 12 โวลท์ที่ติดตั้งอยู่ท้ายเรือสามารถใช้ยกเจ็ตสกีขึ้นมาไว้บนเรือเพื่อความปลอดภัยในการขนย้าย หรืออุปกรณ์อื่นๆขึ้นเรือหากจำเป็น และ Rescue 1 ยังมีเจ็ตสกีของตัวเองเอาไว้เพื่อการค้นหาและช่วยชีวิตในบริเวณป่าชายเลนที่คับแคบและบริเวณที่มีน้ำตื้นต่างๆ

ขณะที่ระบบควบคุม ‘Blue Arrow’ เชื่อมต่อได้เป็นอย่างดีกับเครื่องยนต์ Yanmar และชุดขับเจ็ต แต่เทคโนโลยีบนเรือเพียงเท่านี้ยังไม่เพียงพอ! ลูกเรือทุกคนยังมีหูฟังอินเตอร์คอม ไมโครไฟน เพื่อสามารถสื่อสารกันได้ในทุกที่ ทุกเวลาที่อยู่บนเรือ (ไม่ว่าจะเป็นบริเวณดาดฟ้า หรือในห้องควบคุมหางเสือ) ระบบอินเตอร์คอมนี้เป็นระบบที่ใช้คลื่นสัญญานแบบความถี่สูงมาก (Very High Frequency, VHF) เพื่อว่าลูกเรือทุกคนจะได้สื่อสารถึงกัน และรับรู้ถึงสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างรวดเร็ว

Graeme อธิบายต่อว่า หน้าจอแสดงแผนที่บนเรือ (chart plotter) และสถานีวิทยุสื่อสาร (แยกจากชุดบังคับเลี้ยว) บริเวณด้านหลังภายในห้องควบคุมหางเสือ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประสานงานหน้างานในระหว่างภารกิจค้นหาและช่วยชีวิต อีกทั้งยังช่วยให้นายท้ายเรือสามารถมีสมาธิกับการควบคุมเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“โดยพื้นฐานแล้ว เรือลำก่อนๆของพวกเรามักจะเป็นเรือเพื่อการสันทนาการที่มีขนาดใหญ่กว่านี้” Graeme อธิบาย “แต่ Rescue 1 เป็นเรือที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะ และมีขีดความสามารถที่เหนือเรือลำอื่นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบายของลูกเรือ แพทย์ประจำเรือ รวมถึงผู้ที่ได้รับการช่วยชีวิต”

“เราได้มีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตเมื่อไม่นานมานี้ โดยมีบุคลากรกว่า 80 ราย และหน่วยงานค้นหาและช่วยชีวิต 5 หน่วยงาน – รวมทั้งกลุ่มกู้ภัยและยามชายฝั่งอีก 3 กลุ่ม ร่วมกับ หน่วยงานบริการฉุกเฉินของรัฐ (State Emergency Service, SES) และ ตำรวจน้ำ Queensland” เขากล่าว

“การที่เรามีผู้ประสานงานหน้างานเพื่อประสานงานและควบคุมการสื่อสารและภารกิจอื่นๆ โดยแยกออกจากการบังคับเรือ ทำให้เกิดความแตกต่างอย่างมาก”

สัญญานไฟต่างๆในห้องควบคุมหางเสือสามารถลดความสว่างลงได้ ขณะที่อุปรณ์อื่นๆที่มีความซับซ้อนน้อยกว่ามีส่วนช่วยให้ Rescue 1 สามารถช่วยเหลือและนำความปลอดภัยมาสู่ผู้ประสบภัยได้ดีขึ้น

“การที่มีผ้าม่านอยู่รอบสถานีบังคับการ ช่วยทำให้งานของพนักงานกู้ภัยหรือแพทย์ง่ายขึ้นภายในห้องบังคับหางเสือ เนื่องจากไฟส่องสว่างในบริเวณดังกล่าว จะส่องสว่างเพียงใดก็ได้ในขณะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพราะความสว่างจะไม่ไปรบกวนการทำงานและวิสัยทัศน์ของนายท้ายเรือขณะควบคุมเรือ” Graeme อธิบาย

แน่นอนว่ามีแนวความคิดมากมายบรรจุอยู่ในการวางแผนและพัฒนาที่ใช้เวลาถึง 6 ปี กับเรือมูลค่า1.5 ล้านดอลลาร์ – ศักยภาพและขีดความสามารถที่มีอยู่จะต้องถูกนำมาใช้อย่างเต็มที่

“เรายังไม่มีตัวเลขโดยรวมของอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ Yanmar แต่ผมสามารถบอกได้ว่าผมขับเรือลำนี้ไปยังบริเวณเกาะ Fraser ด้วยความเร็วคงที่ที่ 22 น๊อต เมื่อไม่นานมานี้ ต่อจากนั้นก็มีนายท้ายเรือคนอื่นได้เดินทางบนเส้นทางเดียวกัน ในสภาพอากาศที่คล้ายกัน โดยใช้ความเร็ว 26 น๊อต และผมเชื่อว่าการขับเรือที่ 26 น๊อต สิ้นเปลืองน้ำมันน้อยกว่า – เรากำลังรอดูสมรรถนะที่แท้จริงของเครื่องยนต์คู่นี้”

อาสาสมัครและการบริจาคช่วยทำให้ Rescue 1 กลายเป็นความจริง

Graeme Davies ในฐานะผู้บังคับการหน่วยกู้ภัยทางน้ำ Hervey Bay ชื่นชอบที่จะได้รับรู้ถึงความทุ่มเทของเหล่าอาสาสมัครที่ช่วยกันทำให้เกิดเรือลำใหม่นี้ขึ้นในวันนี้ โดยเฉพาะผู้บังคับการหน่วยคนก่อน John Smith และการบริจาคของบรรดาอาสาสมัครและผู้สนับสนุน ที่ช่วยกันทำให้เรือเหล่านี้ยังใช้งานได้เป็นอย่างดี

Rescue 1 เกิดขึ้นได้จากความพยายามอย่างสูงในการระดมทุน การบริจาคอย่างเอื้ออารีย์ และ “การออกสลากการกุศล กับการขายไส้กรอกย่างนับครั้งไม่ถ้วน”

“ผมอยากจะแสดงความขอบคุณเป็นพิเศษต่อองค์กรการกุศล ‘Hand Heart Pocket’ –  Freemasons Queensland ซึ่งเป็นผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของเรา” Graeme กล่าว

“2 ปีก่อนหน้านี้ มีสมาชิกของกลุ่ม Freemasons ในท้องถิ่นคนหนึ่งมาพบเราแล้วถามว่า “คุณต้องใช้เงินเท่าไหร่ที่จะต่อเรือลำหนึ่ง”

“เราบอกเขาไปว่า เรายังคงต้องระดมทุนอีก 400,000 เหรียญ (ออสเตรเลีย) แล้วพวกเขาก็จากไปและประสบความสำเร็จในการนำเราไปสู่ความช่วยเหลือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจาก Hand Heart Pocket – มันเหลือเชื่อเป็นอย่างยิ่งที่โครงการของเราได้กลายเป็นความจริง”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้