เรือยอทช์ลำใหม่ Scimitar กับขุมกำลัง Yanmar

Last updated: 12 ก.พ. 2567  |  140 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรือยอทช์ลำใหม่ Scimitar กับขุมกำลัง Yanmar

ด้วยการออกแบบและการต่อเรือแบบออสเตรเลีย เรือ Scimitar รุ่นใหม่ 2 รุ่นได้ทำการเปิดตัวใหม่พร้อมติดตั้งเครื่องยนต์ Yanmar ในงานSanctuary Cove International Boat Show ปีนี้ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณความเชี่ยวชาญในการออกแบบและการต่อเรือของ “Aus Ships Group” ในเมืองบริสเบน

Scimitar ได้เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และถูกยกระดับขึ้นสู่มาตรฐานของสหัสวรรษ (การติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆสะท้อนให้เห็นถึงต้นตำรับของการต่อเรือสันทนาการในเชิงปฏิบัติ แต่ในปัจจุบัน ได้ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างมาก) สำหรับผู่ที่มีความพิถีพิถันและละเอียดอ่อนจะสังเกตได้ถึงการยกระดับของห้องเครื่องยนต์ที่ดียิ่งด้วย

Scimitar Boats ได้ต่อเรือแบบซีดาน (sedan) และฟลายบริดจ์ (flybridge) ออกมา (ยังคงใช้ต้นแบบตัวเรือต้นฉบับของ Scimitar ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง) โดยใช้เครื่องยนต์คู่ของ Yanmar รุ่น 4LV195E-A แบบรางร่วม 195 แรงม้า เป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งแน่นอนว่าจะสามารถทำตลาดเรือสันทนาการในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้อย่างง่ายดาย หากไม่ใช่ในระดับสากล!

Tommy Ericson กรรมการของ Scimitar Boats ได้ซื้อเรือ ฉ มือสองมาลำหนึ่ง พร้อมด้วยเครื่องมือ แม่พิมพ์ตัวเรือ และลิขสิทธิ์ของตัวเรือ เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้ใช้เพื่อเป็นต้นแบบทดสอบในการยกระดับการออกแบบและการปรับปรุงอื่นๆ อันที่จริงแล้ว Tommy และทีมของเขาได้ทำงานอย่างต่อเนื่องปรับปรุงตัวเรือให้ดูทันสมัยขึ้น และรวบรวมเอาเทคโนโลยีใหม่ๆไว้ในการออกแบบเรือ Scimitar ตั้งแต่ 2017

Ericson ผู้เป็นเจ้าของรางวัลมากมาย กล่าวว่า “ผมได้รับแรงบันดาลใจที่จะชุบชีวิต Scimitar ขึ้นมาอีกครั้ง และนั่นก็คือ Scimitar 1010” นับได้ว่าเป็นความสำเร็จอันเป็นผลมาจากประสบการณ์ของเขาที่มีกับ Scimitar และความผูกพันใกล้ชิดกับ Bryan Bradford ผู้ร่วมก่อตั้ง Scimitar

เรือ Scimitar 1010 เป็นผลผลิตของนักเล่นเรือและนักธุรกิจผู้มากประสบการณ์ 2 คน นั่นคือ Bryan Bradford และ Greg Byth พวกเขาได้นำเสนอแนวคิดของพวกเขาแก่ Peter Brady ผู้ซึ่งเป็นนักออกแบบและนักต่อเรือ เพื่อทำให้แนวคิดของพวกเขาเป็นจริงขึ้นมา และเรือลำแรกก็ได้ถูกปล่อยลงน้ำในปี 1997

ตัวเรือได้รับชัยชนะใน Australian Cruiser ประจำปี และได้ดึงดูดความสนใจ ความชื่นชม และคำสั่งซื้อจำนวนมาก

ในด้านความเป็นหนึ่งเดียวในอุตสาหกรรมทางน้ำ เรือต้นตำรับ Scimitar 1010 แบบฟลายบริดจ์ (Flybridge) เป็นเรือรุ่นเดียวของ Scimitar ซึ่งตัวเลข 1010 ได้มาจากความยาวของตัวเรือ นั่นคือ 10.10 เมตร นั่นเอง

ถึงแม้นว่าเรือที่ต่อขึ้นส่วนใหญ่จะถูกจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าส่วนตัวและลูกค้าเชิงพาณิชย์ แต่ก็มีเรือจำนวนไม่น้อยที่ถูกส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา และแปซิฟิคใต้ เรือ Scimitar 1010 ต้นตำรับประมาณ 65 ลำ ถูกต่อขึ้นในระหว่างปี 1997 และ 2012

Tommy Ericson กล่าวถึงขั้นตอนในการออกแบบใหม่:

“ตั้งแต่ผมรู้จัก Bryan มาเป็นเวลาหลายปี การพูดคุยของเราทุกครั้งก็จะเกี่ยวกับ Scimitar และความสำเร็จที่ได้ประสบมาโดยตลอด”

“ผมได้ใช้เวลาของผมร่างแนวคิดเพื่อการทำให้เรือดู ‘ทันสมัย’ และโดดเด่นในยุคปัจจุบัน ในขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาความเป็นเอกลักษณ์ ไม่เสแสร้ง และการสัมผัสได้ และนั่นก็นำมาซึ่งการเข้าครอบครองกิจการของ Scimitar”

พร้อมๆกันนั้น Tommy ก็ได้เจอเรือ Scimitar มือสองลำหนึ่งใน Papua New Guinea และก็ได้ซื้อมันเพื่อนำมาเป็นต้นแบบทดลองการยกระดับและการปรับปรุงที่เขามีอยู่ในใจของเขา

“ในระหว่างการส่งเรือจาก Port Moresby มายัง Brisbane ในปี 2018 ฝ่าสภาพอากาศที่ท้าทาย เป็นการเพิ่มประสบการณ์จริง ผมสัมผัสได้ถึงสมรรถนะและขีดความสามารถของเรือลำนั้นเป็นอย่างดี”

ในฐานะผู้ต่อเรือคุณภาพสูง ทั้งเรือยอทช์หรูและเรือพาณิชย์ ทีมงานของ Aus Ships Group มีความสุขเสมอกับเครื่องยนต์ที่จัดหาจาก Power Equipment มันเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับ Aus Ships Group ที่จะใช้งานเครื่องยนต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานในทะเลโดยเฉพาะ นั่นคือ Yanmar สำหรับการปรับปรุง Scimitar

Tom Ryan ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคของ Scimitar Boats กล่าวว่า: “พวกเราชอบเครื่องยนต์ Yanmar มาก และในฐานะคนต่อเรือ เราชอบในความจริงที่ว่า เครื่องยนต์รุ่น 4LV เหมาะสำหรับตัวเรือรุ่นนี้เป็นอย่างยิ่ง และจะเป็นเครื่องยนต์ที่เราแนะนำตลอดไป”

การใช้งานร่วมกับระบบควบคุมแบบอิเล็คทรอนิกส์ของ Yanmar รุ่น VC20 และเกียร์อัตราทด 2.43:1 ช่วยให้ 4LV195 ปลดปล่อยขีดความสามารถที่เป็นเอกลักษณ์ออกมา และยังแสดงให้เห็นถึงอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่สุดแสนประหยัดจนเจ้าของเดิมอาจไม่เชื่อ (ต่ำกว่า 40 ลิตร/ชั่วโมง ที่ความเร็วสูง)

จากการออกแบบท้องเรือแบบกึ่งดันน้ำ ทำให้มีข้อจำกัดในการปฏิบัติหลายอย่างเพื่อดันตัวเรือผ่านน้ำอย่างอ่อนโยน เครื่องยนต์ Yanmar ให้ความเร็วประหยัดที่ 16-20 น็อต อย่างง่ายดาย และเมื่อคันเร่งเปิดเต็มที่ สามารถทำได้ถึง 25 น็อต

ในปัจจุบัน หากมีใครสามารถทำได้ดีกว่านี้ ด้วยแรงม้าขนาดนี้ และความประหยัดระดับนี้ ในตัวเรือขนาด 36 ฟุต มันจะต้องเป็นความมหัศจรรย์โดยแท้!

Scimitar Boats บรรยายถึงการออกแบบใหม่ของ Scimitar ว่าเป็นการรักษา “จุดประสงค์ในการใช้งาน ความวางใจได้ และการสัมผัส” ของเรือต้นตำรับ ขณะเดียวกันก็ได้สร้างมาตรฐานของเรือสองท้องขึ้นใหม่สำหรับออสเตรเลีย

แน่นอน การเดินสำรวจไปรอบๆตัวเรือใหม่ของ Scimitar ไม่แสดงให้เห็นอะไรมากนัก พื้นที่เปิดโล่ง ไม่แออัด ยังคงอยู่ในการออกแบบใหม่นี้ อุปกรณ์ต่างๆ ไม่เพียงแต่ใช้งานได้ดีเท่านั้น แต่พวกมันได้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นบททดสอบการเวลาอีกด้วย พื้นผิวต่างๆถูกใช้งานอย่างชาญฉลาด – ตัวอย่าง เช่น กรอบประตูที่เคลือบด้วยขี้ผึ้งไม้โอ็ค ซึ่งง่ายต่อการทำความสะอาด การบำรุงรักษา และดูทันสมัยอย่างยิ่ง ในขณะที่งานพื้นดูเป็นธรรมชาติและกลมกลืน  (โดยมิได้รับอิทธิพลใดๆจากวัสดุทันสมัยที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันในเรือพาณิชย์ทั่วไป) ไม่เพียงแต่รูปทรงที่ดูหรูหรา แต่คุณจะได้ความรู้สึกแบบเดียวกันจากการสัมผัสด้วยฝ่าเท้าของคุณ เรือ Scimitar 1010 ใหม่ ทั้งแบบซีดาน (sedan) และฟลายบริดจ์ (flybridge) เป็นความสำเร็จในการผสมผสานกันอย่างลงตัวที่สุดระหว่างเทคโนโลยี และ เครื่องยนต์ Yanmar แบบรางร่วม (common-rail) ในจินตนาการครั้งใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบออสเตรเลีย เรือรุ่นขนาดความยาว 58 ฟุต กำลังถูกออกแบบอยู่ที่ห้องออกแบบของ Scimitar ดังนั้น จงเตรียมพร้อมไว้ เพราะสมรรถนะของเครื่องยนต์ยังไม่ถูกตัดสินใจ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้